Pô độ xe mô tô và những điều cần biết
Pô độ moto là món đồ chơi quan trọng mà hầu như những chiếc moto phân khối nhỏ hoặc phân khối lớn đều có. Nhưng để chọn pô độ moto phù hợp cho chiếc xế yêu của bạn là một vấn đề nan giải cho các bạn trẻ chơi xe và người mới bắt đầu chơi xe hiện nay.
Pô moto độ Slip-on có nhiều định nghĩa khác nhau, nhưng về nguyên tắc nó là loại pô không trọn vẹn hệ thống xả mà chỉ bao gồm một phần phía sau. Pô Slip-on không hoàn toàn sản xuất mặc định cho một mẫu xe nhất định, không hoàn toàn gia tăng mã lực, gia tăng công suất cho xe mà phải có nhiều sự can thiệp khác.

Trong khi đó, pô full-system là loại pô trọn hệ thống xả (bao gồm tới cả cổ xả gắn với động cơ) và được sản xuất cho từng dòng xe nhất định (để tương thích với động cơ mẫu xe đó). Pô full-system chắc chắn sẽ mang lại mức công suất cao hơn, mạnh mẽ hơn và đáp ứng tốt yêu cầu về âm thanh mà các biker mong muốn.
Những điều quan trọng khi chơi pô độ xe moto
Với PKL, một số hãng pô tung ra những mẫu full-system dành riêng cho từng chủng loại xe, như Akrapovic là thương hiệu hàng đầu trong làng pô độ thế giới có phiên bản full-system cho YZF-R1 và YZF-R6 thế hệ mới, Shorty cho BMW S1000RR hoặc Yoshimura có những dòng pô full-system cho Suzuki và số ít các xe Classic..
Khi trang bị một ống pô full-system, hệ thống cổ pô sẽ thường là vật liệu titanium trên các sản phẩm cao cấp, kết hợp hoàn hảo và triệt để nhất với lon pô để mở giới hạn công suất cho xe, tất nhiên phải kết hợp với điều chỉnh ECU của xe. Trong khi đó, với pô Slip-on, các công đoạn căn chỉnh sẽ tương đối khó khăn hơn như việc phải lựa chọn cổ pô, lựa chọn co nối và kết hợp với tỉ lệ cao nhất, điều này phụ thuộc phần lớn vào tay nghề người thợ.
Nhưng pô Slip-on có ưu điểm giá thành “dễ chịu” hơn pô full-system, có thể tuỳ chỉnh nhiều trang bị đi kèm mà điển hình là cổ pô. Còn với pô full-system thì hãng đã đưa ra mặc định, nếu tuỳ chỉnh thêm thì xác suất mất sự đồng bộ là tương đối cao, nhưng bù lại pô full-system sẽ cho ra uy lực đáng nể hơn rất nhiều so với pô slip-on.
Với các ống pô ngắn, họng to và cổ pô to, âm thanh phát ra cực kỳ mạnh mẽ và uy lực với âm thanh sẽ thoát ra nhanh hơn so với ống pô dài. Ngược lại, các ống pô dài sẽ có âm thanh trầm ấm hơn, nhưng với các loại pô full-system lon dài, đặc biệt của Yoshimura thì âm thanh sẽ rất uy lực ở vòng tua cao và thì thầm êm ái ở vòng tua thấp. Ngoại trừ “tuyệt phẩm âm thanh” Megafone của Akrapovic là không trang bị lớp nỉ bên trong lon pô, cho ra loại âm thanh cực “rát” như xe đua GP thì các loại pô khác vẫn sử dụng lớp nỉ nhằm đảm bảo âm thanh dù ở mức “gào thét” nhưng vẫn có được tiếng “bass” uy lực.
Với một số thông tin chia sẻ căn bản như trên, các biker có lẽ sẽ có cái nhìn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn ống pô, lựa chọn loại pô nhằm phù hợp với xế cưng của mình.